Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 1
Hôm nay : 1
Năm 2019 : 1.135
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

TRƯỜNG MẦM NON MINH KHƯƠNG TẬP CHUNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHĂM SÓC GIÁO DỤC

  Việc huy động có hiệu quả các tổ chức, nhân dân xã Minh Khương tham gia các hoạt động giáo dục của nhà trường góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của Trường mầm non Minh Khương đã đem lại hiệu quả cao trong công tác tổ chức các hoạt động trong nhà trường. Được chính quyền địa phương ghi nhận các kết quả và sự tiến bộ đi lên của nhà trường, quan tâm hơn đến việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cũng như chỉ đạo các ban ngành đoàn thể tại địa phương phối kết hợp chặt chẽ với nhà trường trong công tác tuyên truyền vận động bà con nhân dân tham gia vào công tác giáo dục.

  1. Mục đích của việc nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục

Thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW “về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập Quốc tế” ;

Thực hiện Kế hoạch số 28/KH-UBND ngày 03/04/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang về việc củng cố nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2018;

Thực hiện tốt Kế hoạch năm học trong nhà trường, đổi mới phương pháp hình thức dạy học nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, tạo điều kiện để trẻ được trải nghiệm khám phá phát huy tính tích cực chủ động tham gia tích cực vào các hoạt động của trường lớp;

          Kết hợp giáo dục giữa nhà trường, gia đình và xã hội nhằm tạo mối quan hệ chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội thống nhất cao quan điểm giáo dục đồng thời giúp phụ huynh thấy rõ hơn trách nhiệm của mình trong việc giáo dục con cái, tranh thủ sự ủng hộ của chính quyền địa phương và nhân dân trong công tác giáo dục.

  1. Đặc điểm của nhà trường

      Trường mầm non Minh Khương được thành lập từ tháng 8 năm 2003, khi mới thành lập có 8 lớp học với 139 học sinh và 12 cán bộ giáo viên, các lớp học chủ yếu là nhà tạm và mượn, cơ sở vật chất khó khăn, thiếu thốn. Chế độ với giáo viên có 02 GV công lập còn lại là giáo viên dân lập hưởng trợ cấp 200.000đ/ tháng và thu học phí rất ít từ học sinh. Là một trường thuộc vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn, địa hình chủ yếu là đồi núi, dân cư sống phân bố không đồng đều sống tập chung nhiều ở thôn trung tâm và các thôn lân cận trung tâm xã.

          Từ khi thành lập tới nay trường đã có nhiều tiến bộ về mọi mặt, sơ cở vật chất được quan tâm đầu tư đến nay trường có 4 phòng học kiên cố và 6 phòng bán kiên cố, tỷ lệ bán trú tăng đều hàng năm đến nay có 10/10 lớp tổ chức bán trú cho học sinh tỷ lệ bán trú đạt 86%. Chất lượng chăm sóc giáo dục của nhà trường ngày một nâng lên rõ rệt, tạo được uy tín và niềm tin trong nhân dân và chính quyền địa phương. Chế độ của giáo viên đảm bảo 100% giáo viên trong trường được hưởng lương theo ngạch bậc ổn định cuộc sống yên tâm công tác.

3. Triển khai thực hiện

3.1 Công tác tham mưu, xây dựng Kế hoạch

          Để thực hiện tốt công tác chăm sóc giáo dục của nhà trường đồng thời nâng cao chất lượng đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa hiện đại hóa theo tinh thần Nghị quyết 29. Ngay từ đầu năm học Ban giám hiệu nhà trường đã kết hợp chặt chẽ với Ban đại diện hội cha mẹ học sinh xây dựng Kế hoạch thực hiện công tác xã hội hóa, dựa trên các nhu cầu thiết yếu phục vụ cho việc học tập và sinh hoạt của trẻ tại trường công khai kế hoạch để tiếp thu ý kiến đóng góp của cán bộ, giáo viên, phụ huynh học sinh và nhân dân, hoàn chỉnh kế hoạch công việc và dự trù kinh phí trình Ủy ban nhân dân xã xin ý kiến phê duyệt.

          Xây dựng các Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ chuyên môn đầy đủ theo đúng quy định bám sát với tình hình thực tế của nhà trường, trú trọng việc huy động các nguồn lực từ địa phương, phụ huynh học sinh để thực hiện tốt các Kế hoạch.

          3.2. Công tác triển khai thực hiện xã hội hóa

          Làm tốt công tác dân chủ và công khai hoạt động trong nhà trường và công tác xã hội hoá giáo dục, thường xuyên gần gũi với phụ huynh và nhân dân để lắng nghe và tiếp thu ý kiến từ phụ huynh và nhân dân.

Phụ huynh điểm trường chính tham gia lao động làm cổng trường
Công trình cổng trưởng hoàn thành

 

          Luôn trú trọng đến công tác tuyên truyền cho các bậc phụ huynh theo các nội dung đã đề ra trong kế hoạch bằng nhiều hình thức như kết hợp trong cuộc họp phụ huynh đầu năm, qua đài phát thanh của xã, thông qua các hoạt động lễ hội như “ngày hội đến trường của bé”, tổ chức tết trung thu tổ chức hội thi của trẻ, thông qua góc truyền thông của các lớp học.... từ việc nắm rõ quá trình hoạt động trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ phụ huynh luôn sẵn sàng hỗ trợ nhà trường trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ.

Trong công tác xây dựng môi trường học tập trong và ngoài lớp học cho trẻ Nhà trường luôn tìm hiểu những điều kiện thuận lợi từ phụ huynh, huy động sự đóng góp về công lao động vào thời điểm nhàn rỗi. Trước khi tổ chức có sự bàn bạc thống nhất cao từ phụ huynh, tổ chức bố trí lao động khoa học, hợp lý.

3.3. Tranh thủ huy động nguồn đóng góp từ các nhà hảo tâm tại địa phương:  

Một số hộ gia đình thôn Minh Thái tặng chăn ấm, đệm, áo rét 
cho học sinh lớp mẫu giáo 4-5 tuổi ngòi Họp và lớp mẫu giáo ghép Thác Cái
Thầy giáo Ban Tuấn Hùng cùng một số hộ gia đình
trong nhóm thiện nguyện Thành phố Tuyên Quang
 tặng quà tết trung thu và đồ dùng học tập cho học sinh lớp mẫu giáo ghép Minh Hà

 

Huy động các nhà hảo tâm tại địa phương hỗ trợ học sinh về vật chất tạo điều kiện tốt hơn cho trẻ học tập, sinh hoạt vui chơi tại trường.

3.4. Thực hiện tốt Kế hoạch xây dựng trường học lấy trẻ làm trung tâm:         

Nhà trường tập chung chỉ đạo việc xây dựng môi trường học tập trong và ngoài lớp học đảm bảo thẩm mĩ tạo điều kiện cho trẻ phát triển về nhận thức, xây dựng cảnh quan sư phạm, bằng việc tận dụng những nguyên vật liệu sẵn có tại địa phương, đồ phế thải nên giá thành sản phẩm thấp tiết kiệm chi phí.

 

Giáo viên và phụ huynh làm đồ chơi từ lốp xe cũ

 

Tập thể CBGV lao động tu sửa khuôn viên nhà trường

 

Hình ảnh vườn trường trước khi xây dựng môi trường giáo dục

 

 

Hình ảnh vườn trường sau khi xây dựng môi trường giáo dục

 

 

Hình ảnh vườn trường sau khi xây dựng môi trường giáo dục

 

3.5. Tổ chức hội thi của trẻ tạo sân chơi ngoại khóa:

Xây dựng Kế hoạch tổ chức các hội thi giúp trẻ phát triển kỹ năng tình cảm xã hội, mạnh dạn tự tin trong giao tiếp đồng thời tuyên truyền tới phụ huynh về hoạt động của nhà trường, huy động sự đóng góp ủng hộ về vật chất và tinh thần từ phía phụ huynh và chính quyền địa phương.

Nhà trường kết hợp với phụ huynh tổ chức hội thi “ Bé với an toàn giao thông”

 

Hình ảnh cô và cháu trong Ngày hôi thể dục thể thao của nhà trường

 

Ngoài việc huy động sự ủng hộ từ phía phụ huynh học sinh nhà trường còn mời phụ huynh tham gia vào hoạt động giáo dục của nhà trường bằng hoạt động tổ chức trò chơi dân gian ngoại khóa mời phụ huynh tham gia cùng chơi với con.

Phụ huynh tham gia chơi trò chơi dân gian với các con tại trường

 

 

4. Kết quả đạt được

          - Phụ huynh và nhân dân tích cực quan tâm ủng hộ nhà trường thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục cho trẻ 5 tuổi, huy động 100% trẻ trong độ tuổi mẫu giáo ra lớp, duy trì tỷ lệ chuyên cần đạt 97%. Trường được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi;

- Thực hiện tốt việc chăm sóc giáo dục trẻ ở trường, tuyên truyền tới cha mẹ  trẻ về kiến thức nuôi dạy con theo khoa học. Tạo niềm tin và uy tín trong phụ huynh và nhân dân. Chỉ đạo thực hiện tốt chương trình giáo dục mầm non theo hướng lấy trẻ làm trung tâm, phát huy khả năng sẵn có của trẻ. Tạo môi trường  trong và ngoài lớp học đảm bảo thuận lợi cho việc nhận thức và phát triển của trẻ.

- Phối hợp với các tổ chức đoàn thể trong nhà trường, huy động sự đóng góp của phụ huynh để tu sửa khuôn viên các điểm trường xanh, sạch đẹp, đảm bảo an toàn, thân thiện với trẻ. Tạo điều kiện giúp trẻ phát triển nhận thức, khám phá môi trường. Đầu tư về đồ dùng trang thiết bị trong lớp đảm bảo có đầy đủ các đồ dùng thiết bị để tổ chức các hoạt động học tập và vui chơi của trẻ.

Nhà trường đạt giải Nhì hội thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” cấp tỉnh năm học 2017-2018; Đạt danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến năm học 2016-2017; năm học 2017-2018;

          5. Đánh giá hiệu quả công tác

          Việc huy động có hiệu quả các tổ chức, nhân dân xã Minh Khương tham gia các hoạt động giáo dục của nhà trường góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của Trường mầm non Minh Khương đã đem lại hiệu quả cao trong công tác tổ chức các hoạt động trong nhà trường. Được chính quyền địa phương ghi nhận các kết quả và sự tiến bộ đi lên của nhà trường, quan tâm hơn đến việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cũng như chỉ đạo các ban ngành đoàn thể tại địa phương phối kết hợp chặt chẽ với nhà trường trong công tác tuyên truyền vận động bà con nhân dân tham gia vào công tác giáo dục.

          Các điểm trường có đủ nguồn điện, nguồn nước sạch sân chơi, cây xanh bóng mát, hàng rào bao quanh đảm bảo môi trường xanh sạch đẹp, an toàn và thân thiện.

          Cơ sở vật chất đảm bảo hơn, các lớp có tương đối đầy đủ trang thiết bị đồ dùng phục vụ cho hoạt động chăm sóc và giáo dục trẻ. Chất lượng chăm sóc giáo dục của nhà trường hàng năm được nâng lên.

Trường Mầm non Minh Khương


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Nội dung đang được cập nhật.
Nội dung đang được cập nhật.